Với mục tiêu hướng tới sự phát triển của công nghiệp viễn thông, hội nghị mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, với việc tương tác, trao đổi về các công nghệ mới cũng là một cách mở rộng định hướng cho nền viễn thông Việt Nam trước xu thế đổi mới và tăng tốc.
Là một thị trường có độ tăng trưởng cao trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ cần phải học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia đi trước cũng như định hướng các bước đi cụ thể để phát triển bền vững. Tuy nhiên, ngành công nghiệp viễn thông Việt Nam vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức như cuộc chiến về giá cước ngày càng khốc liệt, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) giảm, yêu cầu xây dựng thương hiệu, cải thiện chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng... đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải có phản ứng phù hợp và nhanh chóng. Do đó, tại buổi hội thảo, các tham luận về vấn đề hạ tầng viễn thông, quản lý doanh nghiệp là đề tài chủ chốt bởi lẽ đây là những vấn đề nảy sinh trong bối cảnh phát triển viễn thông mạnh mẽ tại Việt Nam.
"Mặc dù phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng tiềm năng phát triển viễn thông và Internet ở Việt Nam vẫn rất lớn, có nhiều cơ hội phát triển", Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng phát biểu tại hội nghị. Thứ trưởng cũng tin rằng hội nghị là diễn đàn hữu ích cho tất cả những ai quan tâm đến thị trường viễn thông Việt Nam, tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh thành công ở Việt Nam.
"Chính phủ Việt Nam luôn dành ưu tiên cho phát triển viễn thông để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và liên tục tạo lập môi trường thuận lợi để Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư kinh doanh hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các tập đoàn viễn thông và CNTT hàng đầu thế giới”, Thứ trưởng Thắng cho biết.
Tính đến hết 6/2009, tổng thuê bao toàn mạng là 110,7 triệu máy, trong đó số thuê bao di động chiếm 87,9%. Mật độ điện thoại đã đạt 129,6 máy/100 dân. Toàn quốc có trên 21,62 triệu người dùng Internet, đạt mật độ 25,31%, số thuê bao Internet băng rộng đạt 2,4 triệu. Nếu so sánh với con số của năm 2000, số thuê bao điện thoại đã tăng hơn 35 lần, cố định tăng hơn 5 lần, số thuê bao di động tăng đến hơn 120 lần và tỷ lệ người dùng Internet tăng gấp 100 lần. Sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ thông tin di động và kết nối băng rộng cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, dự tính sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới.
Đồng Chủ tịch hội nghị kiêm Chủ tịch cao cấp phụ trách ngành công nghệ thông tin và truyền thông của Công ty Frost & Sullivan, ông Nitin Bhat cho rằng, Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho các nhà khai thác và cung cấp giải pháp, thiết bị nếu như những doanh nghiệp này có mô hình kinh doanh sáng tạo.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn như BT Global Services, Oracle, Mobizcom và Convergys cũng tham dự hội nghị và chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển ý tưởng và thu lợi nhuận từ dịch vụ một cách nhanh chóng cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như các tham luận về vấn đề kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng.